Nhạc trưởng đoạt giải Grammy khiến khán giả Việt bất ngờ
Vietnam.net
Hồ Hương Giang
31/10/2013
Với một cơ cấu hết sức tinh giản, 30 nhạc công của Dàn nhạc giao hưởng Paris đã chơi dày dặn, đầy sức sống như thể có tới 50 người.
Khán giả cảm thấy hồi hộp ngay từ những phút đầu tiên. Hiếm khi sân khấu Nhà hát TP.HCM lại được thiết kế tối giản đến thế cho một buổi trình diễn nhạc cổ điển. Chỉ có những tấm màn nhung màu đen sẫm, không có bất cứ hình thức trang trí nào. 30 nhạc công xuất hiện trong trang phục đen, làm nổi bật lên ánh sáng ấm áp của những nhạc cụ màu cánh gián.
Dàn nhạc giao hưởng Paris tại Việt Nam tối 30/10
Nhạc trưởng Paavo Järvi và các nhạc công dàn nhạc chào khán giả
http://m.vietnamnet.vn/vn/van-hoa/147210/nha-c-truo-ng-doa-t-gia-i-grammy-khie-n-kha-n-gia--vie-t-ba-t-ngo-.html#
Hồ Hương Giang
31/10/2013
Với một cơ cấu hết sức tinh giản, 30 nhạc công của Dàn nhạc giao hưởng Paris đã chơi dày dặn, đầy sức sống như thể có tới 50 người.
Khán giả cảm thấy hồi hộp ngay từ những phút đầu tiên. Hiếm khi sân khấu Nhà hát TP.HCM lại được thiết kế tối giản đến thế cho một buổi trình diễn nhạc cổ điển. Chỉ có những tấm màn nhung màu đen sẫm, không có bất cứ hình thức trang trí nào. 30 nhạc công xuất hiện trong trang phục đen, làm nổi bật lên ánh sáng ấm áp của những nhạc cụ màu cánh gián.
Dàn nhạc giao hưởng Paris tại Việt Nam tối 30/10
Phong cách Pháp tiếp tục hiện hữu
trong bản Giao hưởng số 83 của nhà soạn nhạc thời kì cổ
điển. Joseph Haydn được coi là cha đẻ của giao hưởng và bản giao
hưởng "Con gà mái" được chơi tối 30/10 tại TP.HCM nằm trong
chuỗi 6 bản Giao hưởng Paris. Có thể nói, nhạc trưởng Paavo
Järvi đã lựa chọn ra một nhạc mục vô cùng thông minh, tinh tế.
Với
quy mô nhỏ chỉ 30 nhạc công chơi tại Việt Nam, bởi không gian
hạn chế của hai nhà hát (trong khi đó dàn nhạc giao hưởng Paris
sẽ chơi ở Nhật Bản trong những ngày kế tiếp với đầy đủ 100
người), Paavo Järvi đưa đến cho khán giả năm bản giao hưởng/tổ
khúc có nhiều chương ngắn, xen kẽ giữa những giai điệu vui tươi
và tính trữ tình.
Như thế, tổng
thể của đêm diễn vừa có tính mảng miếng, vừa có tính chi
tiết. Giữ được sự thay đổi liên tục trong không gian âm nhạc như
vậy, những khán giả chưa thực sự quen thuộc với nhạc cổ điển
sẽ không cảm thấy mệt mỏi, nặng nề.
Khúc
phóng tác cho sáo flute của Faure và hai chương đầu của bản
giao hưởng số 33 (Mozart) được chơi sạch sẽ, chuyên nghiệp, tuy
nhiên không tạo ra nét đặc sắc riêng của dàn nhạc. Nhưng Tổ
khúc Holberg của nhà soạn nhạc vĩ đại nhất Na Uy - Evard Greig -
đã được chơi thực sự tuyệt vời, đỉnh cao.
Ở
đây, nó thể hiện được tinh thần của nhạc trưởng Paavo Järvi và
dàn nhạc trong cách ông lựa chọn tốc độ, làm nổi bật âm sắc
dày trầm của những cây cello, contrabass bên cạnh bè cao của
violin. Một tác phẩm được chơi tuyệt đẹp với âm nhạc tiến sâu
vào tâm khảm, đến mức có thể khiến người nghe rơi lệ.
Sinh ra tại Estonie và trưởng thành trên đất Mỹ, nhạc trưởng
Paavo Järvi không khiến cho người nghe có cảm giác về dấu ấn Mỹ
trong cách chỉ huy của ông. Như là linh hồn của dàn nhạc, ông
dẫn dắt các nhạc công một cách tinh tế, ra hiệu ở những chi
tiết nhỏ và chú ý đến các biến điệu. Một nhạc trưởng tuyệt
vời.
Nhạc trưởng Paavo Järvi và các nhạc công dàn nhạc chào khán giả
Comments